วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

    “บอร์ดเกม”เทรนด์ใหม่ สร้างปัญญาเด็กไทยยุค 4.0

         เป็นเวลาเกือบ 1 ปีที่ “บอร์ดเกม” เปิดตัวให้กับสมาชิกรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ หรือทั้งเด็กและผู้ปกครองของ สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK park ได้ทำความรู้จักทุกๆ วันเสาร์ที่ 2 ของเดือน ซึ่งที่มาของรูปแบบการ์ดเกมดังกล่าว เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง TK park และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ได้นำรูปแบการเล่นดังกล่าวมาปรับใช้ในการเรียนการสอนให้กับนักศึกษา กระทั่งต้องการเผยแพร่ให้กับหน่วยงานและผู้สนใจได้นำมาเรียนรู้และฝึกทักษะสมอง และส่งเสริมความสัมพันธ์ครอบครัว

  •       บอร์ดเกม...การเล่นในรูปแบบกระดาน มีวิธีการเล่นที่แตกต่างหลากหลายรูปแบบ หรือคล้ายคลึงกับเกมเศรษฐีที่เด็กๆ เคยเล่น คือทอยลูกเต๋าเพื่อแข่งกันเดินไปถึงเส้นชัยและหาผู้ชนะ กระทั่งการหงายการ์ดไพ่ที่วาดเป็นรูปต่างๆ และให้ผู้เล่นแยกหยิบตัวการ์ตูนไม่มีในไพ่มาไว้ที่ตัวใครหยิบได้ก่อนก็จะได้คะแนนมาสะสมหาผู้ชนะ โดยจะมีผู้ที่เป็นกรรมการคอยจดแต้มคะแนนไว้ ประโยชน์จากการเล่นเกมดังกล่าวทำให้เด็กๆ ที่ไม่รู้จักกันหันมาพูดคุยทำความรู้จัก หรือเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกคำนวณ การบริหารจัดการใช้ทรัพยากร และรู้จักแก้ปัญหา เช่น “เกมค้าเพชร” โดยกำหนดให้เหมืองเพชรมี 15 แต้ม จากนั้นจะให้ผู้เล่นหยิบเหรียญอัญมณีได้คนละ 3 เหรียญ ซึ่งจะมีแต้มที่ต่างกัน เช่น บางเหรียญมี 1 หรือ 2 หรือ 3 แต้ม จากนั้นก็จะต้องนำไปแลกซื้อการ์ดเหมืองเพชรในแต่ละด่านที่มีราคาแตกต่างกัน เช่น บางด่าน 4 หรือ 5 คะแนน กระทั่งซื้อเหมืองเพชรได้ในราคา 15 แต้มก่อนคนอื่น ซึ่งระหว่างนั้นผู้เล่นจะต้องหลอกล่อเพื่อนให้ซื้อของอย่างอื่นที่ไม่ตรงกับเรา เป็นการฝึกไหวพริบปฏิภาณ
    ผู้ที่สนใจและไม่ได้เป็นสมาชิก TK park สนนราคาของบอร์ดเกมทั่วไปจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 500-3,000 บาท หรือหากเล่นในร้านบอร์ดเกมคาเฟ่จะตกอยู่ที่ชั่วโมงละประมาณ 40-50 บาท แม้จะเป็นเกมที่ช่วยฝึกสมอง ทำให้เด็กกล้าเข้าสังคมมากขึ้น แต่ราคาที่ค่อนข้างสูง กระทั่งผู้ปกครองรายได้ปานกลางเป็นกังวลว่าเด็กจะเข้าถึงได้ยากหรือไม่นั้น…ธัญสร จันทตรัตน์ นักจัดการความรู้ ฝ่ายกิจกรรม สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK park บอกว่า หากผู้ปกครองเปิดใจกับเกมใหม่ล่าสุดนี้ ก็สามารถประยุกต์เพื่อทำให้เด็กเล่นที่บ้าน โดยเฉพาะบอร์ดเกมที่ชื่อว่า “ดาวินชี” (Davinci)
    “ช่วงที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาครั้งแรก ผู้ปกครองร้อยละ 90 ไม่รู้จักบอร์ดเกม แต่หลังจากมาร่วมกิจกรรมบ่อยขึ้น ตอนนี้พ่อแม่ประมาณ 9 เปอร์เซ็นต์ให้การตอบรับที่ดี ซึ่งในจำนวนนี้เริ่มให้ลูกเล่นเกมบันไดงูแล้ว บอกได้เลยว่าพ่อแม่ที่เปิดใจยอมรับเกมกระดานนี้ และใช้เวลาคลุกคลีอยู่กับบอร์ดเกมร่วมกับลูกๆ โดยที่ไม่ต้องมีความรู้สูง ก็สามารถประยุกต์เกม “ดาวินชี” ให้ลูกเล่นได้โดยไม่ต้องซื้อ โดยการตัดกระดาษ A4 เป็นรูปสามเหลี่ยมเล็กๆ จากนั้นให้เขียนเลข 0-11 โดยให้ลูกถือป้ายตัวเลขคนละ 3 ป้าย ยกตัวอย่าง ลูกคนที่ 1 ได้ป้าย 2, 4, 6 ส่วนลูกคนที่ 2 ได้ป้าย 3, 5, 7 และ 1, 4, 8 ตามลำดับ จากนั้นคุณแม่ให้ลูกทั้ง 3 คนชูป้ายขึ้นมาคนละ 1 อัน เพื่อเฉลยว่าใครได้เลขอะไรในรอบแรก ส่วนรอบที่ 2 ให้เด็กสลับกันทายว่าป้ายที่เหลือ ใครจะได้เลขอะไร โดยมีคุณแม่คอยจดแต้ม ซึ่งหากใครถูกเดาหมดก่อนก็จะเป็นผู้แพ้ เกมนี้เป็นการฝึกนับเลขให้กับเด็กเล็กไปในตัว ซึ่งคุณครูจิตอาสาในชุมชนต่างๆ และครูต่างจังหวัดสามารถนำไปทำให้เด็กๆ เล่นได้ในช่วงของการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ซึ่งเกมประยุกต์นี้ เล่นได้ตั้งแต่เด็กอนุบาลถึงคนอายุมาก หรือตั้งแต่อายุ 3-99 ปี สรุปได้ว่าเด็กที่อยู่ในครอบครัวหาเช้ากินค่ำก็เล่นได้ค่ะ หากผู้ปกครองเปิดใจให้ลูกทำความรู้จักกับเกมรูปแบบใหม่นี้”
    ธัญสร ทิ้งท้ายว่า บอร์ดเกมไม่ใช่แค่ส่งเสริมความสัมพันธ์ให้กับครอบครัว แต่ยังทำให้พ่อแม่รู้จักและแลกเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงลูกระหว่างกัน อีกทั้งยังเป็นการทำให้เด็กกล้าที่จะคุยกับคนอื่นมากขึ้น เช่น น้องๆ บางคนที่พาน้องชายขี้อายมาเล่นบอร์ดเกมด้วย กระทั่งน้องเริ่มพูดและเล่นกับคนอื่นมากขึ้น สรุปได้ว่า “บอร์ดเกม” เป็นทักษะการสื่อสารให้กับเด็กยุคใหม่ได้ด้วยค่ะ
    ด้าน คุณแม่เกด-จารุมาศ เหล่าเกียรติกุล เป็นหนึ่งในผู้ปกครองที่สนับสนุนให้ลูกชายเล่นบอร์ดเกม กล่าวว่า เกือบ 4 เดือนแล้วที่ตนและลูกมาเล่นบอร์ดเกมที่ TK park ด้วยกันเป็นประจำทุกเดือน เพราะเข้าใจดีว่าบอร์ดเกมเป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่งที่จะช่วยเสริมทักษะในชีวิตประจำวันให้กับลูกได้
    “ลูกชายชอบเล่นเกม เราก็เลยสนับสนุนให้ลูกเล่นบอร์ดเกม เพราะดีกว่าปล่อยให้ลูกเล่นในมือถือ บอร์ดเกมไม่ได้ให้แค่ความสนุก แต่เสริมทักษะให้ลูกเราด้วย อย่างน้อยๆ ก็ฝึกการเข้าสังคม บอร์ดเกมเป็นเหมือนสังคมจำลองที่เด็กจะได้ฝึกการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น การแก้ปัญหา การสังเกต หรือกระทั่งการเผื่อแผ่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เขาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เลย ตอนลูกยังเล็กเคยทำบอร์ดเกมง่ายๆ ให้ลูกเล่น เป็นการ์ดเกมตัวเลขใช้ฝึกการนับเลข เรียงจำนวน พอครั้งแรกที่มา TK park ก็ได้เล่นเกม Davinci เป็นเกมตัวเลขที่คล้ายกับที่เคยทำให้ลูกเล่นตอนเด็กๆ พอกลับบ้านเราก็เลยเอาของเก่ามาปรับการ์ดเพิ่มให้ครบตามเกม แล้วเอาไว้เล่นกันที่บ้าน เมื่อก่อนบ้านเราก็แค่นั่งดูทีวีด้วยกัน หรือทานอาหารด้วยกัน แต่พอมีบอร์ดเกม ครอบครัวก็เริ่มมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น เราในฐานะพ่อแม่ก็ได้เฝ้าสังเกตพัฒนาการลูกผ่านการเล่นเกมกับเขานี่แหละ แล้วก็เห็นว่ามันได้ผลดีทีเดียว”
    สำหรับกิจกรรม TK Board Game Club จัดเป็นประจำต่อเนื่องทุกๆ วันเสาร์ที่ 2ของเดือน แต่ในช่วงวันเสาร์ที่ 23-วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2560 นี้ TK park จะมีการจัดกิจกรรมพิเศษขึ้นคือ TK Board Game Festival เพื่อเปิดพื้นที่สำหรับทุกคนที่สนใจและเกี่ยวข้องกับบอร์ดเกม ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นทุกวัย ผู้ผลิต ผู้พัฒนา หรือพ่อแม่ผู้ปกครอง ได้มารวมตัวกันเพื่อทดลองเล่น เรียนรู้ แข่งขัน ผู้สนใจสามารถติดตามได้ที่ www.tkpark.or.th หรือทาง Facebook : TK park อุทยานการเรียนรู้.//.
  •           อ้างอิง  http://www.thaipost.net/home/?q=node/35207

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น